Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012

Hà Nội mùa thay áo


Thời điểm này những ngày ngọt ngào nhất của Hà Nội đã đi qua khá lâu. 3 tháng ở nhà với một đống các loại rủi ro liên quan đến sức khỏe mà mình đã bỏ qua một Hà Nội với 3 mùa thay áo.

Mùa hoa Sưa: Những cánh hoa mỏng manh trắng muốt trải thảm dưới bước chân người khách bộ hành. Không tỏa hương nồng nàn như hoa Sữa, không rực rỡ nhưng hoa Phượng mùa Hè cũng chẳng nhuộm tím một khoảng trời như Bằng Lăng, Hoa Sưa mang lại một vẻ thuần khiết và thanh lịch đến nao lòng. 
Ảnh copy

Nhà văn Băng Sơn đã từng nói về loài hoa này như một câu chuyện tình vô cùng lãng mạn: “… Hoa sưa có lẽ là hồn một cô gái ngàn xưa kết tinh thành bạch ngọc, cứ mỗi độ xuân về lại nhớ tình lang là chàng trai Thăng Long Hà Nội nên hiện ra mơ hồ thoáng một ít ngày ngắn ngủi rồi lại bay về hư ảo, nói những lời im, bay tà áo mỏng, tung tóc vào trời mưa phấn, phô cái gáy nõn nà mây trắng cho phất phơ đôi sợi tóc mềm lả lướt nắng bạc hiếm hoi… để ngẩn ngơ những ai yêu Hà Nội, yêu đến bứt rứt một kiếp người…”

Mùa hoa Ban. Khi những cánh hoa Sưa gửi mình theo gió về trời, chính là lúc sắc tím hồng của hoa Ban dịu dàng nở bừng góc phố. Mình nằm ở nhà và tiếc ngẩn ngơ những buồi chiều cuối tuần tháng 3 được cùng con gái tha thẩn dọc con phố Bắc Sơn để ngắm loài hoa của vùng trời Tây Bắc. Nhà thơ Trần Mạnh Hảo cũng từng ví Hoa Ban đẹp như người con gái Thái của đất trời Tây Bắc. Nếu bạn một lần muốn ngắm loài hoa này ở Hà Nội, hãy đến phố Bắc Sơn vào tháng 3 âm lịch nhé. Khi đó bạn sẽ cảm nhận được một vẻ đẹp ngọt ngào của núi rừng giữa lòng Hà Nội.
Ảnh copy


Mùa lá rụng: Nếu ai từng sống và yêu Hà Nội, chắc chắn biết rằng mùa lá rụng ở Hà Nội không phải mùa Thu, đó chính là những ngày đầu Hạ với những con phố vàng lá Sấu. Nắng đầu mùa trở nên lung linh và dịu dàng hơn với những cơn gió nhẹ mơn man và lá vàng xào xạc. 
Ảnh copy

Ngày thường thì ghét thế một Hà Nội ồn ào, bon chen bụi bặm, nhưng vào mùa này thì thèm thế được chạy xe lòng vòng qua những con phố để cảm nhận một Hà Nội đang vào mùa thay áo. Chỉ một thoáng thôi, những ngày lá Sấu vàng trải thảm dưới chân người bỗng đi qua nhanh như gió. Những người yêu Hà Nội lại thầm nhủ hẹn nhé mùa sau. 
Vậy là mình lãng phí thời gian để hưởng thụ một Hà Nội với 3 sắc màu. Cũng lại tự nhủ hẹn nhé năm sau.
A Đinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét